วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความหมายของการเรียนรู้

          อัชรา เอิบสุขสิริ (2556: 108) ได้กล่าวถึงความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่า  เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกฝน
           วิชาการ.คอม (http://www.vcharkarn.com/lesson/1625)  ได้กล่าวถึงความหมายของการเรียนรู้ไว้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลอย่างค่อนข้างถาวร อันเป็นผลมาจากการฝึกฝนหรือการมีประสบการณ์ พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงที่ไม่จัดว่าเกิดจากการเรียนรู้ ได้แก่ พฤติกรรมที่เป็นการเปลี่ยนแปลงชั่วคราว และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เนื่องมาจากวุฒิภาวะ
            บ้านจอมยุทธ (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html) ได้รวบรวมความหมายของการเรียนรู้ของนักจิตวิทยาแต่ละคน ไว้ดังนี้  
                   คิมเบิล (Kimble , 1964)  กล่าวว่า การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างถาวรในพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากการฝึกที่ได้รับการเสริมแรง
                   ฮิลการ์ด และ เบาเวอร์ (Hilgard & Bower, 1981)  กล่าวว่า การเรียนรู้ เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม อันเป็นผลมาจากประสบการณ์และการฝึก ทั้งนี้ไม่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมที่เกิดจากการตอบสนองตามสัญชาตญาณ ฤทธิ์ของยา หรือสารเคมี หรือปฏิกิริยาสะท้อนตามธรรมชาติของมนุษย์
                   คอนบาค (Cronbach)  กล่าวว่า การเรียนรู้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลง อันเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่แต่ละบุคคลประสบมา 
                   พจนานุกรมของเวบสเตอร์ (Webster 's Third New International Dictionary)  กล่าวว่า การเรียนรู้ คือ กระบวนการเพิ่มพูนและปรุงแต่งระบบความรู้ ทักษะ นิสัย หรือการแสดงออกต่างๆ อันมีผลมาจากสิ่งกระตุ้นอินทรีย์โดยผ่านประสบการณ์ การปฏิบัติ หรือการฝึกฝน
                   ประดินันท์ อุปรมัย (2540, ชุดวิชาพื้นฐานการศึกษา(มนุษย์กับการเรียนรู้) : นนทบุรี, พิมพ์ครั้งที่ 15, หน้า 121)  กล่าวว่า  การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงของบุคคลอันมีผลเนื่องมาจากการได้รับประสบการณ์ โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเหตุทำให้บุคคลเผชิญสถานการณ์เดิมแตกต่างไปจากเดิม ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหมายถึงทั้งประสบการณ์ทางตรงและประสบการณ์ทางอ้อม
สรุปความหมายของการเรียนรู้
           ความหมายของการเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคล อันเนื่องมาจากประสบการณ์หรือการฝึกฝน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลนั้นจะเกิดขึ้นค่อนข้างจะถาวร
ที่มา
       อัชรา เอิบสุขสิริ. (2556). จิตวิทยาสำหรับครู. กรุงเทพฯ: บริษัท วี.พริ้น (1991) จำกัด.
       วิชาการ.คอม. [online] (http://www.vcharkarn.com/lesson/1625). 
                      ความหมายการเรียนรู้. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558.
        บ้านจอมยุทธ. [online]             
                     (http://www.baanjomyut.com/library_2/psychology_of_learning/01.html).
                     จิตวิทยา...ตอนที่ 5 : จิตวิทยากับการเรียนรู้. สืบค้นเมื่อวันที่16 มิถุนายน 2558.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น